วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เคล็ดลับการมีอายุยืนยาวของชุมชนผู้มีอายุยืน

                                                   วิธีการรักษาสุขภาพให้แข็งแรง
       หมู่บ้านที่มีอายุเฉลี่ยประชากรมากที่สุด 7 แห่งของโลก ผู้สูงอายุในหมูบ้านเหล่านั้น เขาดูแลสุขภาพกันอย่างไร คำตอบง่ายมาก เพียงแตปฏิบัติตามหลัก 5 ประการ คือ บริโภคธัญพืชที่มีเส้นใยสูงมาก ไม่รับประทานให้อิ่มจนเกินไป เน้นรสชาติของอาหารให้จืด หมั่นรับประทานผัก ผลไม้ ดื่มนมเปรี้ยว ใช้ชีวิตมชให้มีความสุข ปฏิบัติได้เท่านี้ก็จะมีชีวิตที่มีความสุขที่ยืนยาวกล่าวสรุปโดยย่อก็คือ เสส้นใยอาหารมาก แคลอรีต่ำ ไขมันสัตว์น้อย โปรตีนจากเนื้อสัตว์น้อย ถือว่าเป็นพื้นฐานของการมีสุขภาพดี ดังนั้นวิธีรับประทานอาหาร ถ้าหากปฏิบัติได้ตาม 3 น้อย 1 มาก ก็มีชีวิตที่ยืนยาว
       ในโลกี้มีสถานที่อยู่7 แห่่ง ที่มีชื่อเสียงเนื่องจากผู้มีผู้สูงอายุรวมตัวกันอยู่ที่่นั้นมาก สถานที่ๆ มีชื่อเสียงเหล่านี้ ได้แก่ เขตหรรษาในประเทศปากีสถาน,เมืองเวลคาวังปา ในประเทศเอวาดอร์, เขตฮองจา ซึ่งมีชื่อเดิมว่าเขตชังเกล่า, หมู้บ้านโกจอร์,เมืองอับคาเชีนย ในประเทศจอร์เจีย, หมู่บ้านฮาเคอชู และเขตเหอเถียน ในมณฑลชิเจียง ประเทศจีน และหมู่บ้านปาหม่าในมณฑลกว่างซี ประเทศจีน
       จากการสำรวจพบว่า ผู้มีอายุยืนในประเทศปากีสถานนั้น อัตราเฉลี่ยต่อคนต่อวัน เขารับประทานอาหารประมาณ 1600 แคลอรีเท่านั้น โดยรับประทานแป้งสาลีชนิดไม่ขัดสีกับผลิตภัณฑ์นม ตามด้วยผลไม้ ผักสีเขียวและมันชนิดต่างๆ

       เกร็ดน่ารู้
ลักษณะพิเศษของอาหารผู้สูงอายุในเขตหมู่บ้านอายุยืน
  1. อาหารธัญพืชที่ไม่ผ่านการแปรรูป
  2. รับประทาแต่พออิ่ม
  3. รสชาติอาหารใช้รสจืดใส่น้ำมันน้อย ใส่น้ำมันน้อย
  4. รับประทานผักและผลไม้มาก
  5. รับประทานนมเปรี้ยวมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น