วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

หมวดบัญชี

       สินทรัพย์(Assets) แยกออกเป็น2ประเภท
- สินทรัพย์หมุนเวียน(Current Assest)  คือสิ่งของต่างๆที่กิจการสามารถนำมาเปลี่ยนเป็นเงินสดภายในระยะเวลาไม่เกิน1 ปี ได้แก่ เงินสด เช็ค ธนาคาร เงินลงทุนระยะสั้น ลูกหนี้การค้า ตั๋วเงินรับ และวัสดุสินเปลือง สินค้าคงเหลือ ค่าใช้จ่ายล่วงหน้า เป็นต้น
- สินทรัพย์ไม่หมุนเวียนหรือสิทรัพย์ถาวร คือสินทรัพย์ที่มีอายุการใช้การเกินกว่า1 ปีขึ้นไป ได้แก่ ที่ดิน(ที่ดินไม่คิดค่าเสื่อมราคา) อาคาร รถยนต์ เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องตกแต่ง และสินทรัพย์ไม่มีตัวตนอีกด้วย เช่น ค่าความนิยม เครื่องหมายการค้า สิทธิบัตร สัมปทาน ค่าใช่จ่ายในการจัดตั้งบริษัท เป็นต้น
       หนี้สิน(Liabilities) แบ่งออกเป็น2ประเภท
- หนี้สินหมุนเวียนหรือหนี้สินระยะสั้น(Current Liabilities) คือภาระผูกพันที่จะต้องชดใชภายในระยะเวลาภายใน1ปี ได้แก่ เจ้าหนี้การค้า เงินเบิกเกินบัญชี ตั๋วเงินจ่าย ค่าใช้จ่ายค้างจ่าย รายไดรับล่วงหน้าเป็นต้น
- หนี้สินไม่หมุนเวียน(Non Current Liabilities) คือภาระผูกพันที่มีเงื่อนไขว่าต้องมากกว่า 1ปี ขึันไป
ได้แก่ เงินกู้ หุ้นกู้ เป็นต้น
       ส่วนของเจ้าของ(Owner's Equity) คือสินทรัพย์ทั้งหมดของกิจการที่ปราศจากหนี้สิน ได้แก่ ทุน
ถอนใช้ส่วนตัว กำไรขาดทุน เป็นต้น
       รายได้(Revenues) คือเงินที่ได้รับจากการดำเนินงาน ได้แก่ รายได้จากการขาย รายได้อื่นๆ
และเงินปันผลเป็นต้น
       ค่าใช่จ่าย(Expenses) คือค่าใช้จ่ายที่จ่ายออกไปแล้วเกิดรายได้ มีอยู่ 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือค่าใช้จ่ายในการขาย ได้แก่ ค่านายหน้า ค่าขนส่ง ค่าโฆษณา เงินเดือนพนักงานขาย เป็นต้น และกลุ่มที่สองคือ ค่าใชจ่ายในการบริหาร ได้แก่ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าซ่อมแซม เงินเดือนผู้บริหาร ค่าเช่า ค่าประกันภัย
ค่ารับรอง ดอกเบี้ยจ่าย เป็นต้น รวมกันทั้ง2กลุ่มนี้เรียกว่า ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น